Giới thiệu Hướng dẫn Phụ kiện Hình ảnh Liên hệ
Dịch vụ sau bán hàng Hoạt động Quy định Chăm sóc khách hàng Sơ đồ site
TÌM KIẾM

  • Toyota Camry
  • Toyota Corolla Altis
  • Toyota Vios
  • Toyota Innova
  • Toyota Fortuner
  • Toyota Hiace
  • Toyota Crow
  • Toyota Alphard
  • Toyota Avalon
  • Toyota Highlander
  • Toyota Rav4
  • Toyota Land Cruiser VX
  • Toyota Land Cruiser Prado TXL
  • Toyota 86
  • Toyota Yaris

Newsletter

Đăng ký nhận tin


Quảng cáo







Home
Tin tức
Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam liệu có giảm thuế suất 50% năm 2014
Theo cam kết khi gia nhập AFTA (Khu vực mậu dịch tự do ASEAN), thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam sẽ giảm 10 điểm phần trăm từ 1/1/2014 .


Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam liệu có giảm thuế suất 50% năm 2014

Theo cam kết khi gia nhập AFTA (Khu vực mậu dịch tự do ASEAN), thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam sẽ giảm 10 điểm phần trăm từ 1/1/2014 . Đây là một khoản không nhỏ vì sau khi tính thuế nhập khẩu mới tính thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Ví dụ, một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc có giá tính thuế là 10.000 USD sẽ giảm tới 1.650 USD, xe có giá trị lớn càng được giảm nhiều.

Đến năm 2016, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 còn 0%. Theo lý thuyết, xe nhập khẩu từ khu vực này sẽ ngày càng rẻ, thậm chí, theo tính toán còn rẻ hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước tới 20%.


Giá xe nhập khẩu chưa chắc đã rẻ từ năm 2014 vì các rào cản đặt ra để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa (ảnh Vneconomy)

Nhưng liệu điều đó có xảy ra?

Để hạn chế xe nhập khẩu nguyên chiếc tràn vào Việt Nam, mới đây, cơ quan chức năng đưa ra một số đề xuất quản chặt hơn với xe nhập khẩu.

Tại Diễn đàn DN Việt Nam thường niên cuối kỳ năm 2013, vừa diễn ra ở Hà Nội, Nhóm công tác về ô tô xe máy đã đề xuất các chính sách nhằm ưu đãi cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, trong đó đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo đề xuất này thì cần kiểm tra giá ô tô nhập khẩu khai hải quan. Có lẽ hàm ý của đề xuất này là muốn các cơ quan chức năng - trực tiếp là hải quan - đẩy mạnh công tác tham vấn, bổ sung dữ liệu về gía các loại xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Mục đích chính là tránh hiện tượng các nhà nhập khẩu khai giá xe nhập khẩu thấp để trốn thuế và gian lận. Tuy nhiên, đề xuất này cũng cho thấy hàm ý nữa là có thể nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Từ trước đến nay, chuyện Hải quan Việt Nam nâng giá tính thuế với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn diễn ra. Mỗi khi giá tính thuế tăng, nhiều mẫu xe nhập khẩu sau khi hoàn tất thủ tục đã phải tăng giá bán từ vài trăm đến cả chục nghìn USD/chiếc tùy loại. Tức là, khi giá tính thuế tối thiểu được nâng lên thì sau khi cộng các loại thuế, giá xe nhập khảu nguyên chiếc cũng sẽ cao hơn trước nhiều.

thuế suất nhập khẩu

Việc đưa ra các quy định ngặt nghèo với đại lý sẽ làm cho chi phí tăng thêm và đương nhiên sẽ bị tính vào giá bán.

Ngoài xe mới là thắt chặt kiểm soát với xe cũ nhập khẩu. Ô tô cũ thời gian qua cũng nhiều lần bị cơ quan hải quan nâng giá tính thuế, khiến xe cũ có giá khá cao, không còn hấp dẫn với người tiêu dùng.

Bộ Công Thương, trong bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 trình Chính phủ, cũng có những đề xuất quản lý chặt với xe nhập khẩu.

Theo đó, để hỗ trợ các nhà sản xuất, cần tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu đối với dòng xe chiến lược sản xuất trong nước. Các rào cản đó có thể là: quy định tiểu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập khẩu về năng lực tài chính, kho bãi... từ đó cấp quota nhập khẩu trên cơ sở năng lực của đại lý nhập khẩu. Yêu cầu bắt buộc các đại lý nhập khẩu phải có hệ thống bảo hành, bảo trì xe nhập khẩu đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với lượng quota nhập khẩu đã được cấp. Thực hiện thủ tục đăng kiểm khắt khe đối với xe nhập khẩu... Không chỉ vậy, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải đề xuất thêm các rào cản phù hợp.

Tất nhiên, việc đưa ra các quy định ngặt nghèo cho đại lý như buộc phải có hệ thống bảo hành, bảo trì xe nhập khẩu đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cùng các thủ tục đăng kiểm khắt khe, từ đó làm cho chi phí tăng thêm và đương nhiên sẽ bị tính vào giá bán.

Điều này có vẻ mâu thuẫn với những kiến nghị trong “Sách Trắng 2014” do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) công bố sáng 12/11/2013. Theo đó, các doanh nghiệp châu Âu than phiền về thủ tục hành chính đối với nhập khẩu khá nặng nề, số giấy tờ hành chính ngày càng nhiều, tạo ra một quá trình phức tạp đối với doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu kiến nghị nên cho phép đăng ký nhập khẩu xe trong thời hạn vài năm (hoặc mỗi năm một lần), xác nhận một lần, cùng thời hạn, sử dụng cùng loại giấy tờ với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đồng thời, bỏ quy định đăng kiểm với xe nhập khẩu đã có chứng chỉ Euro 2 và cao hơn để giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho DN, người tiêu dùng.

Nếu chính sách quản lý chặt xe nhập khẩu được thực thi thì có lẽ, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc chưa chắc đã rẻ như tính toán, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu giảm.

"Theo VietNamnet"


  Các tin khác
Toyota Harrier 2014 dựa trên nền tảng Lexus RX
(Hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản vừa chính thức cho ra mắt chiếc Harrier 2014 tại thị trường Nhật Bản. Đây được coi là phiên bản nội địa của chiếc crossover hạng sang Lexus RX. )
Prado 2014 sẽ được Toyota đưa về Việt Nam cuối năm nay
(Mẫu xe việt dã Prado phiên bản 2014 sẽ được Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu và phân phối chính hãng vào cuối năm nay. )
Lexus cho ra mắt những dòng xe mới tại Việt Nam
(Ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013, thương hiệu xe hơi sang trọng Lexus đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với đội quân tiên phong hùng hậu gồm 5 sản phẩm )
Toyota Yaris mới giá từ 15.100 USD tại Thái Lan
(Hãng xe Nhật chọn Thái Lan làm địa điểm đầu tiên tại Đông Nam Á để ra mắt chiếc hatchback thiết kế lại. Đây cũng là thị trường mà Yaris mới thuộc phân khúc "eco-car": xe cỡ nhỏ giá rẻ. )
Hãng Toyota bất ngờ giảm giá đến 30 triệu đồng cho dòng xe Vios
(Theo tìm hiểu của VnMedia ngày 30/9 tại một số đại lý Toyota khu vực Hà Nội, khách mua Vios thời điểm này đang được các đại lý vừa giảm giá... )
Giảm giá bán xe Toyota Prius plug-in đời 2014
(Hãng xe của Nhật Bản trên tuyên bố họ đã giảm giá bán phiên bản Prius plug-in hybrid đời 2014 tiêu chuẩn xuống 2.010 USD (tương đương giảm 6,3%) )
Toyota Vios 2013 phiên bản mới chính thức được giới thiệu tại Malaysia
(Trong khi chiếc Toyota Vios tại Việt Nam bền bỉ và “kiên định” với phiên bản mới nhất cách đây cũng đã gần 4 năm thì tại những thị trường láng giềng, chiếc xe hạng B này luôn có sự thay đổi. )
Toyota Crown Majesta 2014 mẫu xe sang trọng tại Nhật Bản
(Toyota Crown Majesta 2014 là một mẫu sedan cao cấp, được thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. )
Toyota Innova Z lộ diện hình ảnh ở Indonesia
(Chiếc xe Toyota Innova Z vừa xuất hiện trên mạng tại một đại lý Toyota ở Indonesia, sự rò rỉ thông tin này đã gây sự thu hút rất lớn cho giời chơi xe trên toàn thế giới... )
Waku – Doki cùng Toyota
(Waku – Doki trong tiếng Nhật là cụm từ cảm thán diễn tả cảm giác phấn khích tột bậc khi chúng ta có những trải nghiệm đáng nhớ trong đời. )
Toyota Fun - Vii sẽ được hé lộ tại triển lãm xe ôtô Việt Nam sắp tới
(Thông tin về mẫu concept Fun-Vii kỳ lạ đã được Toyota Việt Nam xác nhận sẽ xuất hiện tại Triển lãm ôtô Việt Nam tháng 11 tới. Chiếc xe này ra đời cách đây 2 năm tại Tokyo Motor Show 2011... )
Sắp khai mạc chương trình triển lãm ô tô lớn nhất tại Việt Nam ở Tp. Hồ Chí Minh
( Triển lãm xe hơi Việt Nam - Motor show 2013 quy tụ 7 nhà nhập khẩu chính hãng cùng 8 liên doanh lắp ráp sẽ khai mạc ngày 23/10. 
(C) Copyright by all rights reserved Hotline: 09394 88 666, Email: info@toyotavietnam.com.vn